Một trong những đặc trưng cơ bản của lớp học Montessori đó chính là việc pha trộn nhiều lứa tuổi trong cùng lớp học. Đây cũng là sự khác nhau rất lớn giữa phương pháp Montessori và phương pháp giáo dục truyền thống.
Tại sao lớp học Montessori lại trộn nhiều lứa tuổi?
Trong lớp luôn có sự giúp đỡ và học hỏi
Cả cuộc đời chúng ta, kể từ lúc trưởng thành - sẽ luôn nằm trong các mối quan hệ chênh lệch về lứa tuổi, như khi đi làm (sẽ không bao giờ có 1 công ty nào toàn người cùng tuổi làm việc với nhau), khi chơi với các hội nhóm, khi sống trong gia đình nhà chồng/vợ….
Bởi vậy, lớp học Montessori được trộn lẫn 3 lứa tuổi nhằm giúp các con tăng cường khả năng xử lý tình huống, rèn luyện được các kĩ năng giao tiếp xã hội quan trọng như: làm việc nhóm, xác lập vị trí vai trò của mình trong môi trường, giải quyết mâu thuẫn, cân bằng lợi ích của bản thân với mọi người và tìm kiếm sự đồng thuận trong các công việc của mình.Bởi vậy, lớp học Montessori được trộn lẫn 3 lứa tuổi nhằm giúp các con tăng cường khả năng xử lý tình huống, rèn luyện được các kĩ năng giao tiếp xã hội quan trọng như: làm việc nhóm, xác lập vị trí vai trò của mình trong môi trường, giải quyết mâu thuẫn, cân bằng lợi ích của bản thân với mọi người và tìm kiếm sự đồng thuận trong các công việc của mình.
Trong một môi trường như vậy trẻ không chỉ được học các kiến thức mà còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm cuộc sống thông qua việc giữ các vai trò khác nhau trong lớp học qua thời gian: các bé lớn sẽ giúp đỡ các bé hơn học bài và làm việc, dạy lại cho các em những gì mình biết (và đặc biệt khi được làm “thầy/cô giáo”, trẻ còn làm cẩn thận hơn rất nhiều), còn các em nhỏ thì sẽ luôn cố gắng được giống như các anh chị lớn. Chúng quan sát và học tập lẫn nhau
Bên cạnh đó, trong lớp trộn lẫn trẻ từ 3-6 tuổi, các giáo viên có cơ hội quan sát và làm việc cùng trẻ trong 1 thời gian dài sẽ có thể THẤU HIỂU tính cách, tâm lý, thế mạnh và khả năng của từng trẻ để hướng dẫn trẻ phù hợp hơn.
Theo biểu đồ tháp học tập thì việc tiếp thu kiến thức mới tốt nhất khi được thảo luận, tự trải nghiệm và dạy lại cho người khác.
Trong lớp học trộn lẫn lứa tuổi, trẻ lớn có nhiều cơ hội dạy lại cho trẻ nhỏ những kiến thức và các bài học, kinh nghiệm của mình.
Có câu chuyện vui rằng, trường đại học Nhân Dân đầu tiên của Ý ra đời với mục đích giúp đỡ, hướng dẫn người nông dân biết canh tác. Nhưng khi giảng dạy, những giáo sư nói và sử dụng rất nhiều ngôn ngữ cao siêu mà người nông dân không hiểu được hết ý nghĩa các câu nói đó.
Ngược lại, các học giả, học thức thấp hơn sử dụng những ngôn ngữ đơn giản hơn, gần gũi hơn nên người nông dân hiểu được một cách dễ dàng và vui vẻ hơn. Cũng như vậy, trẻ 5-6 tuổi dạy lại trẻ 3-4 tuổi thì ngôn ngữ của chúng giống nhau, đơn giản và dễ hiểu nhau hơn. Và đôi khi người lớn không kiểm soát được lượng kiến thức mình cung cấp cho trẻ, khiến trẻ không hiểu được, cảm thấy khó khăn…
Trẻ tự tin khi không bị so sánh và tự so sánh mình với nhau
Khi quanh chúng ta là những đứa trẻ cùng tuổi, chúng ta rất vô thức mà so sánh chúng với nhau, dù rằng đã rất biết rằng, chúng ta – những người lớn không nên làm vậy. Chúng ta – mỗi người một bản ngã, một cơ thể, một tính cách khác nhau, chúng ta ghét bị so sánh ra sao, trẻ cũng ghét y chang như vậy.
Nhưng thường thì, chúng ta vẫn không kiềm chế được suy nghĩ trong đầu mình: sao con nhà kia lại cao hơn con nhà mình nhiều thế, sao con nhà kia lại không hơn con nhà mình nhiều thế, sao con nhà kia….Vĩ đại nhất vẫn là nhân vật có tên: Con Nhà Người Ta
Trong các lớp học truyền thống, khi mà những đứa trẻ cùng độ tuổi với nhau học trong 1 lớp. Nếu những giáo viên trong lớp ý thức được rằng: tôn trọng trẻ bao gồm việc không so sánh bọn trẻ với nhau thì điều đó vẫn chưa đủ bởi chính những đứa trẻ - chúng sẽ tự so sánh mình với nhau.
Bọn trẻ biết rằng tất cả chúng đều là bạn, bằng tuổi nhau, vậy sao có những công việc mà bạn làm được nhưng mình không làm được, vì sao bạn đã cầm được kéo cắt giấy rồi, vì sao bạn tự biết đánh răng rồi, vì sao bạn lại nhớ được bài hát cô dạy mà mình lại không thể? Điều đó khiến đứa trẻ cảm thấy khổ sở và thiếu tự tin.
Trong lớp học Montessori, bọn trẻ từ 3 đến 6 tuổi học chung 1 lớp với hàng trăm bộ giáo cụ được bày biện sẵn,…tất cả các bài học đó đều chờ đợi trẻ tự do lựa chọn, học và làm theo sở thích và tốc độ của chính mình.
Khi không còn việc ngày ngày cùng nhau học chung 1 bài học, trẻ sẽ nhận ra rằng, ồ bạn biết ghép hình cây còn mình thì biết vẽ, mình làm được việc này tốt bạn khác làm việc khác tốt. Nhờ đó, trẻ biết mình muốn gì, thế mạnh của mình là gì, tạo dựng được sự tự tin trong suốt những năm tháng quan trọng đầu tiên của cuộc đời
Trong lớp học Montessori không có sự so sánh giữa 2 trẻ với nhau, mà chỉ so sánh trẻ với chính trẻ trước đó, để biết được sự phát triển của trẻ qua thời gian.
CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM
0 nhận xét: