Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Hệ thống giáo cụ cần thiết trong phương pháp Montessori

Lớp học Montessori được chia ra làm nhiều khu vực khác nhau và mỗi khu vực đều được trang bị những vật dụng đặc trưng. Lớp học thường được chia làm 5 khu vực chính: góc luyện tập kỹ năng, góc cho cảm giác, góc ngôn ngữ, góc toán học và góc văn hóa.



1. Giáo cụ Montessori cho góc luyện tập kỹ năng

Phương pháp Montessori luôn chú trọng tới sự phát triển tự nhiên của trẻ. Vì vậy, góc luyện tập kỹ năng là nơi bé sẽ có cơ hội được tiếp xúc và trải nghiệm những công việc gần gũi với cuộc sống hằng ngày của bé như lau rửa bàn ghế, cách bóc một số loại quả,… Từ đó, bé có thể học được cách tự chăm sóc bản thân cũng như chăm sóc môi trường xung quanh mình, thể hiện sự quan tâm đến người khác. Các công việc sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để bé có thể trải nghiệm một cách từ từ. Để làm được những điều đó thì giáo cụ Montessori là một phần rất quan trọng, là điều kiện phần nào quyết định đến kết quả học tập của các bé.

Trong góc luyện tập kỹ năng sẽ được chia ra thành các góc nhỏ như thực hành khô, thực hành với ít nước, thực hành với nhiều nước và ẩm thực. Trong góc thực hành khô sẽ có những đồ vật gắn liền với cuộc sống của bé như thìa, kẹp, kéo, nhíp, dao hay khăn, quần áo, giày dép,… Với những giáo cụ Montessori đó, bé sẽ được thầy cô hướng dẫn cách sử dụng chúng như việc cách chuyển vật bằng các dụng cụ thìa, kẹp, nhíp; cách quét nhà, quét thảm; cách gấp khăn; cách khâu khuy, cách khuân bê đồ đạc và nhiều hoạt động khác xoay quanh cuộc sống của bé.

Trong góc thực hành với ít nước thì bé lại được học hỏi cách lau nước khi bị đổ, cách đánh răng, cách chuyển nước vào các bình chứa có hình dạng khác nhau hay cả cách tạo bọt xà phòng. Còn khi chuyển sang khu thực hành với nhiều nước, bé lại được tiếp xúc với nhiều hoạt động liên quan đến nước và gắn bó với cuộc sống hằng ngày hơn như rửa tay, rửa bát, lau bàn ghế, giặt đồ, cắm hoa,….

Khu cuối cùng của góc luyện tập kỹ năng là góc ẩm thực. Ở đây bé sẽ được học cách làm một đầu bếp tí hon với các hoạt động đơn giản liên quan đến bếp núc như cách cắt bánh, cắt hoa quả; cách nghiền bánh mì, cafe; cách đập, bóc các loại hạt có vỏ cứng như đậu phộng, hạt dẻ; cách bóc, vắt cam,…


2. Giáo cụ Montessori cho góc cảm giác

Tại góc cảm giác, trẻ sẽ có cơ hội được củng cố và hệ thống lại những cảm giác, tri giác đã được hình thành, luyện tập ở góc luyện tập kỹ năng. Bên cạnh đó bé còn được thực hiện thêm những công việc giàu tính sáng tạo hơn. Bé sẽ được tiếp xúc trực tiếp với các vật thật sau đó chuyển sang thực hiện những công việc trên tranh hay trên giấy. Giáo cụ Montessori cho góc cảm giác được phân loại thành 4 kệ khác nhau cho các mục đích luyện tập, phát triển từng giác quan riêng biệt: phát triển thị giác, xúc giác, khứu giác, thính giác và thị giác. Các kệ có thể thay đổi linh hoạt tùy theo điều kiện lớp học. Nhưng dù có thay đổi thì nguyên tắc chung về sắp xếp đồ đạc trong phương pháp Montessori là từ dễ đến khó, từ to đến nhỏ, từ đơn giản đến phức tạp, từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.

Kệ 1: gồm các giáo cụ Montessori chuyển giao giữa hai góc luyện tập kỹ năng và cảm giác nhằm giúp trẻ phát triển khả năng phân biệt giống, khác nhau qua công việc tìm cặp đôi, phân loại đồ,… Trẻ nhận biết vật, tranh ảnh bằng thị giác, xúc giác, tìm hình dạng các vật, đặt hình theo quy tắc. Trẻ tìm đúng vị trí của vật thông qua hoạt động với bảng ghép hình, trẻ phân biệt dày mỏng, cao thấp, to nhỏ thông qua giáo cụ hình ghép có núm cầm. Việc luyện tập với những giáo cụ ở kệ thứ nhất chính là tiền đề để trẻ thực hiện tốt những công việc ở những kệ tiếp theo trong góc cảm giác nhằm giúp trẻ phát triển khả năng tri giác không gian.



Kệ 2: gồm những giáo cụ giúp trẻ phát triển khả năng tri giác không gian, trẻ làm quen với các khái niệm về độ lớn, chiều cao, chiều dài, độ dày, mỏng…

Kệ 3: kệ thứ 3 gồm những giáo cụ khác nhau về màu sắc, hình khối giúp trẻ phân biệt màu sắc, hình khối đơn giản. 

Kệ 4: Hệ thống giáo cụ Montessori trong kệ thứ tư gồm các giáo cụ giúp trẻ luyện tập giác quan phát triển thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác, thị giác. Công việc với các giáo cụ Montessori trong kệ thứ tư của góc cảm giác bao gồm: các dụng cụ âm thanh, giáo cụ phát triển xúc giác: độ nhẵn, ráp; phân biệt mùi vị của các loại bột, ...

3. Giáo cụ Montessori góc ngôn ngữ





Ngôn ngữ hiện diện ở tất cả các góc của lớp học áp dụng phương pháp giáo dục Montessori. Ở góc luyện tập giác quan, mỗi giáo cụ đều có các thẻ tên tương ứng giúp trẻ biết tên gọi từng giáo cụ Montessori từ đó giúp trẻ phát triển vốn từ. Cũng trong góc này trẻ sử dụng những từ vựng về so sánh hơn kém, so sánh nhất như to, nhỏ, to hơn, nhỏ hơn, to nhất, nhỏ nhất… những từ vựng như ngọt, đắng, chua, thơm, bùi, lạnh, ấm, nhám, mềm, từ chỉ màu sắc, hình dạng… được trẻ lĩnh hội và củng cố thông qua việc luyện tập năm giác quan. Chỉ mới trong một góc, trẻ đã có rất nhiều cơ hội được lĩnh hội, sử dụng ngôn ngữ. Nhờ vậy, những trẻ được tiếp cận phương pháp giáo dục Montessori có khả năng sử dụng đa dạng, phong phú vốn từ vựng trong những lĩnh vực khác nhau. Vậy là trẻ đã được làm quen với nhiều từ vựng thông qua các vật cụ thể trước khi được thao tác thực hành tại góc ngôn ngữ nên sẽ dễ dàng hơn rất nhiều cho trẻ khi tiếp xúc thực sự với ngôn ngữ tại góc này. Trẻ cũng phân biệt được những chữ giống nhau, những chữ khác nhau thông qua công việc hay trò chơi xếp tiếp hình theo quy tắc, hình dạng nhất định.

4. Giáo cụ Montessori góc toán học




Trong góc toán học được áp dụng phương pháp giáo dục Montessori, trẻ có thể hiểu các biểu tượng toán, khái niệm về lượng trong toán một cách dễ dàng thông qua các hoạt động với giáo cụ Montessori. Qua đó, trẻ hiểu được nguyên lí cơ bản của toán và thực hiện được những phép tính một cách dễ dàng. Ngoài ra, khi làm việc với các giáo cụ Montessori trong góc toán, trẻ phát triển khả năng tư duy, suy luận, trẻ hiểu rõ một quá trình thông qua việc lặp đi lặp lại một công việc.

Một số giáo cụ Montessori trong góc toán như: gậy số 1,2,3; chữ số bằng cát 1,2,3; Gậy số + chữ số bằng cát; Hộp đũa 1,2,3; cờ vây chữ số (bảng đáp án); Quân cờ vây chữ số; Số chẵn, số lẻ; Bảng cờ vây chữ số (bằng giấy); Làm chuỗi hạt màu, Bảng số 10, 100; Hệ thập phân, ...

5. Giáo cụ Montessori góc văn hóa




Góc văn hóa gồm những công việc với các giáo cụ thuộc 3 lĩnh vực: lịch sử,địa lí, khoa học. Ở góc văn hóa, trẻ tiếp xúc trực tiếp với những vật cụ thể, mô hình sống động liên quan đến các lĩnh vực lịch sử, địa lí, khoa học, từ đó trẻ hiểu những khái niệm trừu tượng trong từng lĩnh vực. Những công việc với các giáo cụ Montessori trong góc văn hóa khơi gợi ở trẻ niềm đam mê, cảm hứng tích cực với việc khám phá khoa học, tìm hiểu môi trường xung quanh. 

SHARE THIS

Tác giả:

Nuôi dạy con theo phương pháp mới sẽ giúp mẹ và bé dễ dàng tiếp cận được nhiều kiến thức hơn. Hãy cùng tôi cập nhật những thông tin và chia sẻ ccsh nuôi dạy con khoa học nhé.

0 nhận xét: