1. Phương pháp Montessori là gì?
Phương pháp Giáo dục Montessori là một phương pháp sư phạm giáo dục trẻ em dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ và nhà giáo dục Ý Maria Montessori (1870–1952). Đây là phương pháp lấy khả năng tự học là nền tảng cơ sở. Chú trọng khả năng vào việc khai thác tiềm năng sẵn có, không áp đặt trẻ, chỉ quan sát đưa ra gợi ý và hỗ trợ khả năng tự phát triển của trẻ vì bản thân mỗi trẻ từ khi sinh ra vốn đã có khả năng tự học tuyệt vời. Nếu người lớn áp đặt, định hướng nhiều quá sẽ khiến cho trẻ mất đi khả năng tư duy vốn có. Do đó cần tạo môi trường, không gian cho trẻ tự trải nghiệm, khám phá để tự bản thân làm được nhiều điều hơn, phát huy khả năng tự học.
Phương pháp chủ yếu được áp dụng cho trẻ nhỏ từ 2-6 tuổi do các bản năng và sự nhạy cảm duy nhất của trẻ nhỏ đối với các điều kiện trong môi trường.
2. Phương châm đào tạo của phương pháp Montessori
- Lấy trẻ làm trọng tâm
- Tôn trọng đặc điểm, tính riêng biệt của từng trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo khả năng riêng của mình.
- Khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh.
3. Phương pháp Montessori mang lại cho trẻ những kỹ năng gì?
- Giúp trẻ có những kỹ năng cần thiết từ sớm: vệ sinh cá nhân, giúp ba mẹ chuẩn bị đồ ăn, dọn dẹp nhà cửa, mặc quần áo,…
– Kích thích sự phát triển của các giác quan, trẻ học và chơi bằng sự kết hợp của cả 5 giác quan, giúp trẻ phát triển tối đa sự sáng tạo và khả năng tìm tòi, khám phá.
– Đặc biệt trẻ được phát triển khả năng ngôn ngữ của mình, trẻ được làm quen với chữ bằng các hoạt động nhận biết mặt chữ, hoạt động đánh vần, học ngữ pháp và đến tập viết.
– Giáo dục trẻ tính nhân văn, hình thành đạo đức, tình cảm, biết cảm thông chia sẻ, biết yêu thương.
– Ngoài ra, trẻ sẽ được phát triển tư duy logic bằng những bài học làm quen với con số, hình học, các môn học văn hóa như lịch sử, địa lý, âm nhạc…, từ đó tự có suy nghĩ độc lập.
4. Đặc trưng của phương pháp Montessori
- Lớp học ghép các lứa tuổi lại với nhau: thông thường một lớp học theo phương pháp Montessori sẽ có các trẻ từ 2,5 hay 3 tuổi đến 6 tuổi. Với mô hình lớp học như thế này, các bé lớn có thể giúp và hướng dẫn các em nhỏ tuổi hơn mình, đồng thời các em nhỏ cũng có thể sớm quen hơn với môi trường học mầm non, đặc biệt là những bé mới đi mẫu giáo. Thông qua đó, trẻ lớn sẽ rèn luyện được cho mình tính hòa đồng, biết giúp đỡ người khác, bé nhỏ tuổi hơn thì trở nên linh hoạt, chủ động trong khi chơi.
- Trẻ tự lựa chọn hoạt động (với điều kiện là các hoạt động này đã được giáo viên lên kế hoạch sắp xếp trước): kế hoạch được giáo viên lên từ trước và trẻ là người chủ động trong việc làm kế hoạch đó như thế nào. Sự đa dạng trong kế hoạch thực tế khiến trẻ có cảm giác thích thú hơn với hoạt động mới đồng thời lượng tăng kiến thức tích lũy được của trẻ. Khi được tự lựa chọn hoạt động, trẻ sẽ chọn những cách mà trẻ thích làm nhất qua đó các cô và bố mẹ có thể nhìn thấy được ưu điểm mà trẻ có là gì, từ đó phát huy hay điều chỉnh hành động của trẻ. Sự chủ động trong lựa chọn hoạt động cũng giúp khuyến khích sự hoạt bát và sáng tạo của trẻ.
- Trẻ không bị gián đoạn trong quá trình học tập - làm việc: một trong những mục tiêu của phương pháp Montessori là dạy trẻ biết tập trung. Đây là một trong những kỹ năng đóng vai trò nền tảng cho việc học, nhưng lại hay bị bỏ qua trong các trường học truyền thống. Một ngày học theo phương pháp Montessori được thiết kế để không ngắt quãng sự tập trung của trẻ khi phải chuyển sang bài mới, trong khi chưa hoàn thành bài cũ. Khi trẻ về nhà, các bố mẹ cũng không nên ngắt quãng khi con đang làm việc gì đó. Để con tự làm dần dần bé sẽ quen cho dù lúc mới làm sẽ rất chậm chạp.
- Nghe -quên; nhìn - nhớ; làm - hiểu: Khi bắt đầu cho trẻ tiếp xúc với một điều mới nếu chỉ đơn giản là nói cho trẻ hiểu thì kiến thức đọng lại trong trí não trẻ gần như là không có. Ở độ tuổi này, trẻ rất hiếu động và mau quên, bố mẹ có thể vừa nhắc trẻ một vấn đề nào đó thì lúc sau trẻ đã gần như quên sạch. Khi áp dụng phương pháp Montessori, trẻ sẽ tiếp nhận kiến thức thông qua việc thực hành trực tiếp để có thể hiểu vấn đề một cách cặn kẽ nhất. Ở trường Mầm non Montessori Quốc tế (MON), bé sẽ được thực hành thông qua các giáo cụ do chính bà Maria Montessori thiết kế để hiểu về những điều trẻ được học và có thể tự làm khi trẻ về nhà.
CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM
Sách Cẩm Nang Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori | Sách Dạy Con Đôi Khi Thật Đơn Giản |
Xem giá ưu đãi | Xem giá ưu đãi |
0 nhận xét: